Hãng tàu MSC vừa ra mắt tuyến vận chuyển mới, kết nối trực tiếp cảng từ Việt Nam và Diêm Điền (Thâm Quyến, Trung Quốc) với Bờ Đông nước Mỹ.

Tuyến dịch vụ này có tên là Palmetto, dự kiến hoạt động trong tháng 5 tới.

Hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC), trụ sở tại Thuỵ Sỹ cho biết, dịch vụ này sẽ có thời gian vận chuyển nhanh nhất so với các dịch vụ tương tự đến cảng Savannah (thuộc bang Georgia), Charleston (thuộc bang Carolina) cũng như New York.

Hàng hóa theo dịch vụ Palmetto sẽ được quá cảnh kênh đào Panama khi thực hiện hải trình. Để đi từ Việt Nam sang châu Mỹ, có 3 tuyến đường thông dụng là đi qua kênh đào Suez hoặc mũi Hảo Vọng và kênh Panama. Trong đó, tuyến đường qua kênh Panama được xem là ngắn nhất và đi qua vùng có điều kiện khí hậu, thời tiết ổn định hầu hết ngày trong năm.

JOC Group, đơn vị chuyên cung cấp thông tin về hàng hải, thương mại, thuộc IHS Market cho biết, tuyến dịch vụ Palmetto ra đời trong bối cảnh các cảng Los Angleles và Long Beach đang quá tải hàng hoá nhập khẩu từ nửa cuối năm ngoái, tác động đến tất cả bộ phận của chuỗi cung ứng.

Dữ liệu từ PIERS (cũng thuộc IHS Market) cho thấy, Bờ Đông nước Mỹ đã chứng kiến mức tăng hàng hoá nhập khẩu từ châu Á là 1,97% so với cùng kỳ năm ngoái (mức tăng của Bờ Tây là 3,93%).

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã đón nhận sự chuyển dịch lớn trong việc tìm kiếm, cung ứng nguồn hàng cho các nhà bán lẻ Mỹ cũng như nhiều nhà nhập khẩu khác thay cho Trung Quốc. Ví dụ, tỷ trọng của Việt Nam trong giày dép xuất khẩu sang Mỹ đã tăng từ 18% lên 29% trong khi thị phần của Trung Quốc giảm từ 41% xuống 30% trong cùng kỳ, theo PIERS.

Trước đó, MSC cũng đã giới thiệu một dịch vụ vận chuyển mới, với tên gọi Sentosa kết nối giữa Đông Nam Á và Bờ Tây nước Mỹ. Dịch vụ Sentosa dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 4/2021. Tàu container MSC Ornella sức tải 4.900 TEU, sẽ là tàu đầu tiên của dịch vụ.

Hải trình của dịch vụ này bắt đầu từ Singapore, sau đó đi qua Tanjung Pelepas (Malaysia) – Laem Chabang (Thái Lan) – Vũng Tàu (Việt Nam) – Long Beach (Mỹ) – Thượng Hải (Trung Quốc) – Ninh Ba (Trung Quốc) – Hạ Môn (Trung Quốc) rồi trở về đảo quốc Sư Tử.